Yến Tươi để được bao lâu? Công dụng của Yến Tươi

2021-08-20 08:51:34

Yến tươi để được bao lâu?

Khi nhắc đến yến sào thì chúng thường nghĩ đến các sản phẩm như: yến thô là tổ yến sau khi được thu hoạch, còn yến tinh chế là  yến thô sau khi được làm sạch và tạo thành tổ.

Còn yến tươi là yến được làm sạch lông và bụi bẩn từ tổ yến thô và chưa sấy khô. Để làm ra sản phẩm yến tươi thì đòi hỏi người thợ phải có chuyên môn về sự tỉ mỉ, mất khá nhiều thời gian và công sức cho công đoạn làm sạch tổ yến thô.

Tổ yến thô sau khi thu hoạch thì tiến hành ngâm tổ yến trong nước sạch khoảng 1 đến 2 giờ để cho sợi yến nở ra, các bụi bẩn ở kẽ yến rơi ra rồi dùng tay bóp nhẹ và loại bỏ lông yến và tạp chất ra khỏi tổ.

Công đoạn sơ chế ban đầu xong thì người thợ sẽ dùng nhíp chuyên dụng để nhặt hết các lông con. 

Đặc điểm của yến tươi là sợi yến trong, độ đàn hồi tốt. Yến khi ngâm trong nước vẫn còn nguyên sợi, không bị nhão, dai và có mùi tanh. Yến nguyên chất khi ngâm sẽ nở ra gấp 4-5 lần so với ban đầu.

Yến tươi để được bao lâu? Yến tươi sau khi làm sạch thì cần phải cho sợi yến khô bớt vì sợi yến lúc này đã nở tối đa và ngậm nước rất nhiều. Sau khi vắt kiệt nước thì cho vào hộp nhỏ đậy kín hoặc cho vào các nylon nhỏ và bảo quản trong tủ lạnh

Yến tươi có thể để được trong vòng 1 tuần nếu để ngăn mát tủ lạnh. Nếu bảo quản yến tươi ở ngăn đông tủ lạnh thì có thể để được 6 tháng. Mỗi lần sử dụng thì đem xuống ngăn mát tủ lạnh để rã đông. Tuy nhiên yến tươi nên dùng trong thời gian 3 tháng trở lại để đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng.

Lưu ý khi bảo quản yến tươi

Để yến sào có thể sử dụng được lâu dài và đảm bảo thì cần tuân thủ những lưu ý sau:

Chỉ nên bật quạt thổi cho yến thật khô, tuyệt đối không được dùng máy sấy tóc để hong khô yến. Làm vậy sẽ làm cho các chất dinh dưỡng có trong yến không còn được đảm bảo.

Nếu yến có dấu hiệu bị mốc, chuyển màu đen hay có mùi lạ và màu sắc khác thường thì không nên sử dụng nữa.

Trong quá trình làm sạch yến thì không được ngâm vào nước nóng vì sẽ làm cho yế bị tan và mất đi các dưỡng chất tốt trong tổ yến.

Khi rã đông yến thì nên rã đông trong ngăn mát tủ lạnh, không được để yến trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. Vì sẽ làm cho các cấu trúc liên kết của các phân tử trong yến bị phá vỡ, làm cho yến nhanh hư.

Tổ yến sau khi sấy khô thì nên đặt trong túi nilon được hút chân không và bảo quản nơi khô ráo.

Bọc hộp yến bằng nhiều lớp giấy báo, quấn kín bằng băng dính để bảo quản yến sào được lâu hơn.

Yến tươi rất dễ bị oxy hoá do tiếp xúc lâu với không khí nên sử dụng ngay sau khi mua về. Không nên lạm dụng tủ lạnh vì quá trình hao hụt chất dinh dưỡng trong yến xảy ra cho dù đã được bảo quản kỹ.

Công dụng của yến tươi

Trong thành phần của yến tươi có chứa đến 55% protein không béo và 18 loại axit amin quan trọng đối với cơ thể chúng ta.

Trong đó có những loại có hàm lượng rất có như Serine, Valine, Aspartic acid, Tyrosine,… đặc biệt acid syalic có hàm lượng là 8,6% và 31 nguyên tố vi lượng, đa lượng và khoáng chất cần thiết như Fe, Ca, Mn, Cu, Zn, Cr, Se, Zn.

Tổ yến là thuốc bổ cung cấp năng lượng, cân bằng và tăng cường quá trinh trao đổi chất. Giúp tăng hấp thu chất dinh dưỡng, bổ phổi, tốt cho tim mạch và sự tuần hoàn máu. Làm tăng số lượng hồng cầu, huyết sắc tố, giảm thời gian đông máu, ổn định các chỉ số huyết học. Giúp phục sức khỏe cho người mới ốm dậy, bệnh nhân sau phẫu thuật. Cải thiện chức năng sinh lý.

Ăn tổ yến thường xuyên sau 1 thời gian sẽ giúp cho cơ thể trẻ khoẻ, không bị bệnh. Tốt cho hệ tiêu hoá giúp ăn ngon ngủ ngon. Có công dụng dưỡng da làm cho trở nên đẹp hơn, cải thiện được tình trạng của tóc, chống lão hoá, nhờ vậy mà sức khỏe được cải thiện và tuổi thọ được kéo dài.

Ngay cả Y học cổ truyền Việt Nam, Đông y Trung Quốc và khoa học hiện đại đều khẳng định yến sào là một trong những thực phẩm và dược phẩm quý giá nhất giúp phục hồi và tăng tốc độ tái tạo tế bào.

Yến sào có đặc tính giàu dinh dưỡng, sợi yến mềm dễ hấp thu nên tổ yến thích hợp với mọi đối tượng từ trẻ em đến người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và đang cho con bú, người đang bị bệnh.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi yến tươi để được bao lâu? Cũng như công dụng của yến tươi.

Nguồn: nunest.vn

 

 

 
Hotline: 0979791299 - 0988818369